หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
เทศบาลตำบล เดิมบาง ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
หน้าหลัก

Home
ข้อมูล
พื้นฐาน

History
บุคลากร

Staff
การบริหาร
บุคคล

Personnel
ข่าวสาร

News
แผน

Planning
รายงาน

Report
ระเบียบ

Rule
บริการ
ประชาชน

Service
เทศบาลตำบลเดิมบาง
อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี
 
 
  สถานที่สำคัญ
 

วัดเดิมบาง  (จังหวัด สุพรรณบุรี)
รูปชุดก่อน รูปชุดถัดไป
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ลำดับภาพที่ 1/6

ลำดับภาพที่ 2/6

ลำดับภาพที่ 3/6

ลำดับภาพที่ 4/6

ลำดับภาพที่ 5/6

ลำดับภาพที่ 6/6
<<
>>
X
 
ชื่อสถานที่ : วัดเดิมบาง
 
ที่ตั้ง : เลขที่ 233 หมู่ที่ 1 ตำบลเดิมบางนางบวช อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี
 
ข้อมูล : ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีนฝั่งด้านทิศตะวันออก ห่างจากจังหวัดประมาณ 55 กิโลเมตร วัดแห่งนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2425 คาดว่าน่าจะสร้างในสมัยเดียวกับวัดใต้ วัดบนยอดเขาใหญ่ ต่อมาในปี พ.ศ. 2451 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จมาประทับที่หน้าวัดเดิมบาง และพระราชทานนามวัดว่า วัดคงคาราม จากคำบอกเล่าของผู้อาวุโส และบันทึกความทรงจำ ของอาจารย์ พิวัฒน์ อภิญญานนท์ อาจารย์ใหญ่โรงเรียนวัดเดิมบาง ชุมชนดังเดิมของบ้านเดิมบาง บางส่วนอพยพมาจากกรุงเทพฯ ธนบุรี นนทบุรี เป็นชาวสวน หลวงพ่อสีที่เป็นพระมาจากกรุงเทพฯ ได้รับนิมนต์มาจำพรรษาอยู่บริเวณวัดเดิมบางในขณะนั้น ซึ่งมีร่องรอยวิหารเก่าและเจดีย์ ซึ่งเชื่อกันว่าคงสร้างไว้สมัยเดียวกับวัดใต้ วัดบนยอดเขาใหญ่ พระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสันนิษฐานว่าบริเวณแถบนี้ชอบสร้างวัดบนยอดเขา ร่องรอยของโบราณวัตถุ น่าจะตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของเมืองลพบุรีมาแต่สมัยโบราณ อย่างไรก็ตามจากพระราชวินิจฉัยของพระองค์ว่า พบหลักฐานทางโบราณวัตถุน้อยมาก จึงต้องพิจารณาหลักฐานอื่นๆ ที่ยังเหลืออยู่ได้แก่ พระเจดีย์เก่าที่มีลักษณะย่อมุมไม้สิบสอง เป็นสถาปัตยกรรมออกแบบที่นิยมสร้างกัน ตั้งแต่สมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกษปลาย
สมัยกรุงศรีอยุธยา วัดเดิมบางเชื่อกันว่าหลวงพ่อสีได้บูรณะ และสร้างกุฏิไม้ ๒ หลัง ฝาขัดด้วยไม่ไผ่หลังคา มุงแฝก ต่อมาญาติโยมได้ถวายเครื่องไม้ปลูกศาลาการเปรียญขึ้น ๑ หลัง เมื่อหลวงพ่อสีมรณภาพแล้วมีเจ้าอาวาสองค์ต่อๆมา ได้แก่ หลวงพ่อวงฆ์ หลวงพ่อตา พระอาจารย์โพธิ์ จนกระทั่งถึงสมัย หลวงพ่อแจ่ม ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส ระหว่าง พ.ศ.๒๔๐๙ &ndash; ๒๔๒๐ หรือต้นรัชกาลที่ ๕ ถ้าสันนิษฐานช่วงอายุ เจ้าอาวาส ๔ องค์ องค์ละ ๒๐ ปี ย้อนไป ๘๐ ปี ก็คงราว พ.ศ.๒๓๔๐ สมัยรัชกาลที่ ๒-๓ จากคำบอกเล่าพ่อแก่แม่เฒ่าเครือบ นุ่มดี เล่าให้ฟังว่า แม่เฒ่าอพยพหนีทาสมาจากธนบุรี หรือคำบอกเล่าของผู้อาวุโสบางท่านว่า ผู้ใหญ่ของท่านอพยพมาจากนนทบุรีเช่นกัน ในสมัยหลวงพ่อแจ่ม รัชกาลที่ ๕ เสด็จประภาสต้นลำน้ำมะขามเฒ่า มาถึงวัดเดิมบาง ๑๘ ต.ค.๒๔๕๑ ประมาณ ๓ โมงเช้า มีราษฎรสร้างพลับพลา ซึ่ง ร.๕ เรียกวัดนี้ว่า &ldquo; วัดคงคา &rdquo; อยู่ฝั่งใต้แขวงเมืองชัยนาท หลังจาก รัชกาลที่ ๕ เสด็จกลับกรุงเทพฯ เมื่อพระองค์ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล พระศพพระองค์เจ้าอรุพงศ์ ณ พระบรมมหาราชวัง ทรงนิมนต์ให้หลวงพ่อไปในงาน
 
 
ผู้เข้าชม 2034 ท่าน         
 
 
 
 
 
เทศบาลตำบลเดิมบาง อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี 72120
โทร : 035-468-266
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2551 ตามพระราชบัญญัติสงวนลิขสิทธิ์ 2537 เทศบาลตำบลเดิมบาง
จัดทำโดย : NAXsolution.com
รับเรื่องราวร้องเรียน
โทร : 035-468-266
เริ่มนับ วันที่ 7 ธ.ค. 2560